Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Cuộc đua top 4 Ngoại hạng Anh: Tấm vé C1 và xa hơn nữa

Trong khoảng 10 tuần nữa, Premier League sẽ vinh danh nhà vô địch cho mùa giải 2022/2023. Trong khi người hâm mộ sẽ tập trung vào việc giành danh hiệu thì các ông chủ câu lạc bộ lại để mắt tới cuộc đua lọt vào top 4.

Việc đảm bảo một vị trí trong top 4 bảng xếp hạng là điều cực kỳ quan trọng. UEFA Champions League hứa hẹn mang đến hàng triệu đô la tiền thưởng và doanh thu phát sóng.

Kieron O’Connor, một chuyên gia tài chính bóng đá, cho biết: “Mô hình phân phối quyền truyền thông của Premier League là công bằng nhất ở châu  u. (O’Connor tự hào có hơn 244.000 người theo dõi trên Twitter, nơi anh ấy đăng những chủ đề dài về kinh doanh bóng đá dưới tài khoản @SwissRamble.)

Anh nói: “Sự khác biệt về doanh thu thực sự đối với các câu lạc bộ hàng đầu là ở vòng loại châu  u, đặc biệt là Champions League sinh lợi cao.”

Vòng loại cho các giải đấu của UEFA đa dạng và phức tạp hơn so với khán giả Mỹ có thể quen thuộc. Trong những trường hợp bình thường, bốn đội hàng đầu của Premier League đủ điều kiện tham dự Champions League. 

Đó là giải đấu danh giá nhất ở châu  u, nơi các nhà vô địch từ các giải đấu quốc gia trên khắp lục địa đấu với nhau. Nó bao gồm các đội có vị trí cao khác từ các giải đấu lớn nhất, chủ yếu là Anh, Tây Ban Nha, Ý và Đức.

Đội vô địch Champions League nhận số tiền thưởng lên tới 100 triệu USD.

Trong khi đó, đội vô địch FA Cup và Carabao Cup của Anh, đồng thời là đội thứ năm tại Premier League, đủ điều kiện tham dự UEFA Europa League – một bậc thấp hơn so với Champions League. Đây vẫn là một giải đấu quan trọng, vì đội vô địch Europa League sẽ có một suất tham dự Champions League năm sau, cũng như hơn 20 triệu đô la tiền thưởng.

Nếu đội vô địch FA Cup lọt vào top 5 của Premier League, suất dự Europa League sẽ thuộc về đội có thứ hạng cao nhất tiếp theo không đủ điều kiện tham dự các giải đấu của UEFA, theo quy định luật EPL. Và nếu một câu lạc bộ Premier League vô địch UEFA Champions League, thì câu lạc bộ đó sẽ tự động đủ điều kiện tham dự mùa giải tiếp theo bất kể vị trí kết thúc giải đấu của họ.

Khi tham dự Champions League, 4 đội Premier League tham gia cùng 28 đội khác từ 55 hiệp hội bóng đá quốc gia của Châu  u. Họ chia thành 8 bảng gồm 4 đội. 8 đội nhất và 8 đội nhì sẽ vào vòng loại trực tiếp để. Số lượng đội mà mỗi hiệp hội tham gia giải đấu dựa trên các hệ số của UEFA. Nó được tạo ra bởi kết quả của các câu lạc bộ đại diện cho mỗi hiệp hội trong mùa giải trước đó.

Bất kể chi tiết là gì, có nhiều con đường tiềm năng đến Champions League. Nếu một đội có thể đến đó, những lợi ích tài chính đáng kể đang chờ đợi. Ngoài tiền thưởng để thăng hạng trong giải đấu, còn có các khoản thanh toán cho hệ số UEFA của một đội và một phần tiền truyền hình gộp lại.

Nhà vô địch năm ngoái, Real Madrid, đã mang về 90 triệu đô la và thêm 5 triệu đô la cho việc giành Siêu cúp UEFA vào tháng 8. Los Blancos đã 14 lần giành cúp Champions League, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu. Tuy nhiên, hệ số UEFA của họ vẫn thấp hơn Liverpool, Manchester City và Chelsea.

“Trên hết, một câu lạc bộ sẽ tạo thêm thu nhập từ việc bán vé và các khoản tài trợ liên quan đến thành tích,” O’Connor nói. “Tóm lại, đó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.”

Trong khi đó, chức vô địch Europa League của UEFA mang về 24,6 triệu đô la (23 triệu euro) tiền thưởng. Theo tính toán của O’Connor, các đội Premier League thi đấu tại Champions League năm ngoái mang về trung bình 104 triệu đô la, so với 30 triệu đô la cho các câu lạc bộ EPL ở Europa League. 

Đủ điều kiện tham dự Champions League có nghĩa là tiền thưởng từ các nhà tài trợ, nhưng không đủ điều kiện có thể đồng nghĩa với việc mất số tiền tài trợ hiện có. Manchester United có một điều khoản trong hợp đồng với Adidas cho phép nhà tài trợ giảm 30% khoản thanh toán hàng năm nếu đội không đủ điều kiện thi đấu trong hai mùa giải liên tiếp trở lên. 

Nếu đội không đủ điều kiện trở lại trong năm nay, họ có thể mất 26 triệu đô la (22,5 triệu bảng Anh) vào năm tới (1/3 trong hợp đồng trị giá 90 triệu đô la). Manchester United đã ba lần vô địch Champions League trong quá khứ nhưng không đủ điều kiện tham dự giải đấu năm ngoái. 

Tiền tài trợ không phải là doanh thu duy nhất có nguy cơ. “Điều đáng chú ý là một số khó khăn tài chính do không đủ tiêu chuẩn sẽ được giảm thiểu nhờ chi phí thấp hơn. Vì tiền lương của cầu thủ bao gồm các khoản tiền thưởng đáng kể liên quan đến hiệu suất,” O’Connor nói. “Đây là một trong những lý do khiến hóa đơn tiền lương của Liverpool rất cao ở mùa giải trước, khi họ giành được 2 danh hiệu và về nhì ở 2 giải đấu còn lại.”

Để đối phó với dự án Super League thất bại, thể thức Champions League sẽ thay đổi vào năm 2024. Số đội thi đấu trong giải đấu tăng từ 32 lên 36. UEFA sẽ trao thêm 4 suất cho các quốc gia có câu lạc bộ thể hiện tốt nhất ở giải đấu châu  u mùa giải trước. Hai suất được dành cho hai quốc gia có hệ số điểm cao nhất trong mùa giải hiện tại. “Vì vậy, có một cơ hội hợp lý là Premier League sẽ có 5 suất, mặc dù không được đảm bảo,” O’Connor nói.

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: