Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Những thông số về chuyền bóng tại Premier League lúc này cho ta biết gì ?

Những đường chuyền là thứ vô cùng quan trọng trong bóng đá và là thứ khởi nguồn của tất cả, hãy cùng nhìn lại bảy vòng đấu đầu tiên của EPL mùa này thông qua lăng kính những đường chuyền để xem điều gì đang xảy ra. 

Premier League mùa giải 2022/23 đã trải qua 7 vòng đấu với hơn 60.000 đường chuyền được thực hiện và có khoảng 900 cầu thủ đã thực hiện những tình huống chuyền bóng đa dạng, như tạo cơ hội, tịnh tiến bóng, tạt bóng và hãy đi sâu hơn để xem những cá nhân nào đang nổi bật hơn cả ở mỗi khía cạnh. Những thông số dưới đây sẽ được áp dụng trên những cầu thủ ra sân ít nhất 180 phút. 

Tạo cơ hội

Những đường chuyền tạo ra những cú sút thường được coi là những đường chuyền có giá trị nhất trong bóng đá và tạo ra dấu ấn cho cầu thủ thực hiện đường chuyền. 

Đầu tiên, hãy nhìn vào các cơ hội được tạo ra từ những tình huống bóng sống. Mohamed Salah đang là cái tên đứng đầu ở thông số này rủ cầu thủ người Ai Cập đã trải qua khởi đầu mùa giải tệ nhất từ khi anh tới Liverpool. Với việc tạo ra 23 cơ hội (trung bình 3,8 cơ hội mỗi 90 phút). Con số nhỉnh hơn nhiều so với người có lẽ quen thuộc hơn ở thống kê này, Kevin De Bruyne với 17 lần (tức trung bình 2,8 cơ hội tạo ra mỗi 90 phút). 

Dẫu vậy, ai cũng hiểu số lượng chưa chắc đã đi kèm với chất lượng và nó một lần nữa đúng ở đây. Bởi Salah chỉ sở hữu thông số kiến tạo kỳ vọng ở mức 1,72 (tức chỉ có trung bình 0,07 bàn thắng xuất hiện sau mỗi cơ hội). Trong khi De Bruyne sở hữu kiến tạo kỳ vọng ở mức 3,27 (tức sẽ có 0,19 bàn thắng được tạo ra sau mỗi cơ hội). Hay dễ hiểu hơn thì xác suất thành bàn từ những đường chuyền của Bruyne là 19%, trong khi Salah là 7%. 

Trên thực tế, 6 pha kiến tạo của De Bruyne từ những tình huống bóng sống cao gấp đôi so với bất cứ cầu thủ nào khác mùa này. Và đương nhiên, Erling Haaland đang là người hưởng lợi lớn từ khả năng chuyền bóng thượng thặng của tiền vệ người Bỉ. 

Những đường tịnh tiến bóng

Tạo ra cơ hội ăn bàn là điều quan trọng, nhưng trước khi điều đó xảy ra, bạn cần đưa trái bóng tới gần khung thành. Những đường chuyền tịnh tiến bóng là thứ giúp bạn làm điều đó và nó chiếm tới 25% số đường chuyền trong khoảng 2/3 sân. 

Trent Alexander-Arnold cho thấy anh không có đối thủ ở thông số này với trung bình 10,6 đường chuyền tịnh tiến mỗi 90 phút (tổng cộng 57 đường chuyền). Hậu vệ phải người Anh bỏ xa Marc Roca của Leeds United ở vị trí thứ 2 với trung bình 7,3 đường tịnh tiến bóng mỗi 90 phút. Đó là minh chứng cho tầm quan trọng của cầu thủ 23 tuổi với đội chủ sân Anfield dù chưa đóng góp nhiều kiến tạo ở mùa giải năm nay. 

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể biết những cái tên đứng đầu thông số này ở những vị trí khác trên sân. 

Đương nhiên, các vị trí chơi gần biên hay các tiền vệ có thiên hướng lùi sâu sẽ có nhiều khoảng trống và có xu hướng thực hiện những đường chuyền tịnh tiến hơn. Một cái tên đặc biệt nổi bật ở đây là Allan Saint-Maximin của Newcastle. Cầu thủ người Pháp có vẻ đang thay đổi lối chơi khi thực hiện trung bình 6,8 đường tịnh tiến mỗi 90 phút mùa này, cao hơn gấp 3 lần so với mùa trước ở mức 1,9 lần mỗi trận. Không những vậy, Saint-Maximin vẫn tận dụng tốt khả năng rê dắt của anh ta khi đạt trung bình 14,2 hành động tịnh tiến bóng mỗi 90 phút (con số cao thứ 2 giải đấu) và 7,3 lần qua người thành công mỗi 90 phút (cao nhất giải đấu). Nói một cách đơn giản, cầu thủ người Pháp là cái tên không thể thiếu của Newcastle.

Tạt bóng

Những quả tạt vẫn là một phương pháp quan trọng để đưa bóng vào vòng cấm, nó chiếm 40% tổng số đường chuyền bóng sống ở 1/3 cuối cùng. Và có lẽ không ngạc nhiên khi Alexander-Arnold tiếp tục đứng đầu thông số này với trung bình 7,1 tình huống tạt bóng mỗi 90 phút. Hậu vệ 23 tuổi nổi tiếng với những tình huống tạt bóng của mình và 5 cơ hội được tạo ra cho đến nay từ những pha bóng như vậy là tương đối ấn tượng. 

Việc mang về Darwin Núñez cũng phần nào cho thấy Liverpool muốn một cách tiếp cận mới khi đưa bóng vào vòng cấm đối phương. Mặc dù chỉ xuất hiện trong ba trận đấu, Núñez chính là người có số lần kết thúc nhiều nhất các pha tạt bóng của Alexander-Arnold với 3 lần. Điều này mang đến tín hiệu cả hai có thể tìm thấy nhau nhiều hơn trong tương lai.

Ở thông số này, dễ hiểu khi hậu vệ cánh và tiền vệ cánh chiếm ưu thế vượt trội. Tuy nhiên, cầu thủ đứng thứ hai trong danh sách này lại là một tiền vệ thường hoạt động ở khu vực hành lang trong. Kevin De Bruyne đã thực hiện nhiều hơn 2 quả tạt mỗi trận ở mùa giải năm nay với trung bình 5,8 lần mỗi 90 phút so với mùa trước. Và một lần nữa, người ta hiểu lý do Haaland đang thỏa sức vùng vẫy trong vòng cấm đối phương. 

Các chuyên gia bóng chết

Những quả phạt góc có lẽ là thứ nguy hiểm nhất đối với các tình huống cố định và giúp các đội có cơ hội đưa bóng vào vòng cấm. Một số đội bóng thường chỉ thực hiện một kiểu đá phạt, như Everton, Nottingham Forest, Bournemouth và Crystal Palace. Trong khi một số cái tên khác thích sự đa dạng như Spurs, Aston Villa, Arsenal và Manchester United.

Các tình huống tạt bóng xoáy ngoài và xoáy trong cũng là chủ đề được quan tâm với những tình huống phạt góc. Các đội bóng thể hiện rất rõ những phương án họ yêu thích để sử dụng khi thực hiện các tình huống phạt góc theo hình dưới đây. 

Đối với Arsenal, Pháo Thủ không thực hiện bất cứ tình huống tạt xoáy ngoài nào trong khi hai cái tên đã nắm giữ 5 chức vô địch gần nhất của giải đấu là Liverpool và Manchester City cho thấy họ có được sự đa dạng ở đây. Hoặc có hai trường hợp tương đối đặc biệt là Nottingham Forest và Southampton, khi cả hai chỉ dùng các tình huống tạt xoáy ngoài cho các pha phạt góc bên phải và thực hiện các tình huống tạt xoáy trong ở phần sân đối diện.  

Về khả năng tạo ra pha dứt điểm, Liverpool (14) và Man City (12) đứng đầu về số lần dứt điểm trực tiếp sau khi tạt bóng. Tân binh Fulham cũng tạo ra ấn tượng mạnh khi sở hữu 11 cơ hội ăn bàn trực tiếp. Nhưng thú vị ở chỗ, cơ tới 10 cơ hội trong số này đến từ các quả phạt góc bên cánh phải.

Một cái tên khác cũng thể hiện sự nguy hiểm của mình tại Southampton. James Ward-Prowse tiếp tục cho thấy anh là chuyên gia trong các tình huống cố định khi luôn là người thực hiện những tình huống này và trong đó có phạt góc. Không những vậy, các tình huống ném biên cũng được The Saints tận dụng tương đối hiệu quả với 48% những tình huống ném biên ở 1/3 cuối cùng hướng thẳng vào vòng cấm địa với người thực hiện là Mohammed Salisu.

Thủ môn

Các thủ môn đã trải qua một cuộc cách mạng trong thời gian gần đây, khi nhiều huấn luyện viên mong muốn thủ thành của đội có thể chơi chân tốt và sử dụng các tình huống phát bóng để mở ra những pha tấn công. 

Nhìn vào Spurs dưới thời Antonio Conte, Hugo Lloris thường xuyên thực hiện những tình huống chuyền bóng ngắn, trong khu vực vòng cấm. 63% các tình huống phát bóng của thủ thành người Pháp đến trong khu vực 16m50 với cự ly trung bình cho tất cả là 22 mét, khoảng cách ngắn nhất giải đấu. Manchester City và Liverpool cũng yêu cầu các thủ môn của mình chủ động chơi bóng ngắn hoặc bóng trung bình khi phát bóng.

Ở mặt đối diện, một số người vẫn thích thực hiện các tình huống phát bóng dài hơn. Nick Pope có tới 78% các tình huống phát bóng lên là bóng dài, cao nhất so với bất cứ thủ môn nào đã chơi ít nhất 3 trận mùa này. Dù không còn thi đấu cho Burnley, nhưng rõ ràng Newcastle cũng là một cái tên có lối chơi tương tự. Aaron Ramsdale của Arsenal cũng là cái tên ưa thích phát bóng dài với 74% số lần phát bóng lên của anh là những đường bóng hướng tới phần sân đối phương.

Fulham là một trường hợp tương đối thủ vị mùa này. Trong hai trận đầu tiên của mùa giải, Marek Rodák là người được bắt chính và thủ môn này có tới 87% các pha phát bóng lên là bóng dài. Tuy nhiên, sau khi Bernd Leno thay thế anh ta thì con số giảm xuống còn 35% và có tới 62% các tình huống phát bóng ngắn ngay trong vòng cấm (con số cao thứ hai giải đấu). Sự bổ sung Leno là một trong những thứ giúp Marco Silva triển khai lối chơi ông mong muốn. 

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: