Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Premier League đang giết chết bóng đá châu Âu?

Các câu lạc bộ Anh đang hủy diệt các đối thủ Châu Âu của họ trên thị trường chuyển nhượng. Chúng ta cũng có thể sớm thấy sự thống trị hoàn toàn trên sân cỏ.

Theo một cách nào đó, bạn phải ngưỡng mộ Andrea Agnelli. Ông đã đứng lên sân khấu và chỉ trích cách điều hành bóng đá châu Âu, đồng thời bị buộc phải từ chức chủ tịch Juventus vì một cuộc điều tra về các vấn đề tài chính của câu lạc bộ.

“Bóng đá châu Âu cần một hệ thống mới,” ông nói trong bài phát biểu chia tay. “Nếu không, nó có nguy cơ làm giảm lợi thế của một giải đấu thống trị duy nhất mà trong vòng vài năm sẽ thu hút tất cả tài năng của bóng đá châu Âu trong giải đấu của mình, hoàn toàn gạt ra ngoài lề các giải đấu khác và những giải đấu khác đã bị gạt ra ngoài lề.”

Tất nhiên, Agnelli đang đề cập đến Premier League, và công bằng mà nói, ông ấy có thể có lý khi liên quan đến những tác động có thể gây hại từ sức mạnh kinh tế của nó.

Chỉ một ngày sau khi Agnelli chính thức từ chức, Deloitte đã công bố giải Football Money League mới nhất, xếp hạng hàng năm các câu lạc bộ theo doanh thu và quy mô đáng kinh ngạc của sự thống trị ở Anh đã được phơi bày.

Lần đầu tiên, hơn một nửa số câu lạc bộ (11 trong số 20) đến từ cùng một quốc gia, trong khi 80% thành viên hiện tại của Premier League góp mặt trong top 30.

Sự hiện diện của Leeds United có lẽ là minh chứng rõ nhất cho sức mạnh của giải đấu hàng đầu nước Anh. Họ đã tham dự Giải vô địch gần đây nhất vào năm 2020 và đã không thi đấu ở giải đấu châu Âu trong 20 năm, nhưng vẫn đứng thứ 18, trên các đội thường xuyên tham dự Champions League như Benfica và Ajax.

Đặc biệt, bản quyền truyền hình quốc tế, giá trị đã tăng 422 triệu euro mỗi mùa (tăng 26% cho chu kỳ 2022-23 đến 2024-25 so với chu kỳ 2019-20 đến 2021/22).

Chris Wood của Deloitte nói với GOAL: “Thị trường trong nước vẫn khá ổn định . Nhưng Premier League đang kiếm được gấp đôi từ truyền hình quốc tế so với bất kỳ giải đấu ‘Big Five’ nào khác.

“Những gì họ đã làm trong 30 năm qua là nuôi dưỡng một thương hiệu thực sự tạo được tiếng vang không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường quốc tế. Năm công ty lớn khác đang phải vật lộn để tái tạo điều đó.


“Do đó, trong khoảng một thập kỷ qua, các câu lạc bộ Premier League đã bỏ xa tất cả các đối thủ châu Âu của họ về doanh thu.”

Vì vậy, câu hỏi bây giờ là làm thế nào phần còn lại của châu Âu thu hẹp khoảng cách đó? Hoặc, có lẽ chính xác hơn, liệu điều đó có khả thi hay không?

Điều quan trọng là chỉ ra rằng Premier League đã không làm bất cứ điều gì sai trái ở đây. Người ta có thể đặt câu hỏi về tính hiệu quả của bài kiểm tra ‘người phù hợp và phù hợp’ của nó. Dựa trên bản chất của một số thay đổi về quyền sở hữu mà chúng ta đã thấy ở phía tây London, Manchester và Newcastle trong quá trình phát triển vượt bậc kể từ năm 1992. Thế nhưng trên thực tế, Premier League chỉ thực sự có lỗi khi thành công ngoài sức tưởng tượng.

Kieran Maguire, tác giả cuốn ‘Cái giá của bóng đá’, nói với GOAL: ” Lý do khiến những người như (chủ tịch Real Madrid) Florentino Perez và (chủ tịch La Liga) Javier Tebas bỏ đi là vì họ ghen tị.

“Premier League đã có rất nhiều thứ khủng khiếp trong những năm qua và điều đó thể hiện ở mức doanh thu phát sóng kỷ lục này. Bạn có nhiều tiền hơn, vì vậy bạn có thể thu hút nhiều tài năng hơn, điều này thu hút nhiều người xem hơn, thu hút nhiều đầu tư hơn vào bản quyền truyền hình và vòng quay lại bắt đầu…

“Tôi nhớ khi bóng đá Anh từng có những ánh mắt ghen tị với Ý, bởi vì tất cả những tài năng hàng đầu đều đến Serie A. Nhưng giờ tất cả đã thay đổi, và đó là vì Premier League đã hành động. Nó đã đến với tất cả các thị trường nước ngoài đó và nói, ‘Chúng tôi có một sản phẩm tuyệt vời’ và ban đầu tặng nó miễn phí.

“Nhưng sau đó, nó thực sự trở thành một cơn nghiện về việc đăng ký phát sóng. Bởi vì đăng ký Premier League là thứ mà khán giả truyền hình không sẵn sàng từ bỏ, ngay cả trong thời điểm kinh tế khó khăn.

“Vâng, mọi người ngày nay thích điện ảnh, họ yêu thích những bộ phim truyền hình lớn như Game of Thrones. Thế nhưng với bóng đá, có lẽ vì nó là một bộ phim truyền hình trực tiếp nên nó có khả năng thu hút và giữ chân người xem đáng chú ý.

“Và các câu lạc bộ Premier League đã đủ thông minh để thực hiện các chuyến du đấu nước ngoài và đầu tư vào thị trường nước ngoài để thu hút nhiều người theo dõi và người hâm mộ hơn. Vì vậy bây giờ chúng tôi gặp tình huống khó tin này khi giá trị của bản quyền truyền hình Premier League quốc tế vượt quá giá trị của quyền trong nước.

“Bạn nhìn vào tình huống có thể so sánh ở Serie A, và không ai xem nó ngoài nước Ý. Đó rõ ràng là một sự cường điệu nhẹ, nhưng nói một cách tương đối, so với Premier League, đó là sự thật.

“Sau đó, bạn có Barcelona và Real Madrid, những người đã trở thành nạn nhân của lòng tham của chính họ khi họ từng bán bản quyền truyền hình của riêng mình. Điều đó có nghĩa là họ kiếm được nhiều tiền hơn nhưng lại ít tiền hơn cho các đối thủ của họ. Kết quả là, bóng đá Tây Ban Nha trở thành không có tính cạnh tranh bên ngoài Barca và Real. Họ trở thành buổi biểu diễn duy nhất trong thị trấn khi có liên quan đến thị trường quốc tế. Hàng triệu người đã theo dõi trận El Clasico nhưng thực sự không phải bất kỳ trận đấu nào khác bên ngoài Barca và Madrid.”

EPL đã chi gần bằng số tiền mà bốn giải đấu khác cộng lại vào mùa hè năm ngoái (2,23 tỷ euro đến 2,25 tỷ euro). Họ cũng vừa phá kỷ lục trước đó (430 triệu bảng) về tổng chi tiêu trong kỳ chuyển nhượng mùa đông

Agnelli đã đúng khi cho rằng có một rủi ro rất rõ ràng ở đây là Premier League sẽ thu hút tất cả những tài năng giỏi nhất từ ​​​​khắp châu Âu. Nếu quá trình đó chưa bắt đầu…

Chuyên gia bóng đá người Đức Abel Meszaros cho biết: “Ý tưởng Bundesliga trở thành giải đấu trung chuyển có lẽ đã là một chủ đề tranh luận kể từ khi Granit Xhaka đến Arsenal vào năm 2016 .

“Tuy nhiên, điều thú vị bây giờ là không chỉ các câu lạc bộ hàng đầu của Anh mua cầu thủ từ Đức, mà còn có Brentford và Nottingham Forest.

“Tôi nghĩ rằng việc đóng cửa các sân vận động do Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng nặng nề đến Bundesliga hơn hầu hết, do tầm quan trọng của doanh thu trong ngày diễn ra trận đấu. Vì vậy, trong khi họ vẫn đang đối mặt với những tổn thất to lớn đó, các câu lạc bộ Anh rõ ràng đã phục hồi và điều đó tạo ra một vấn đề khác về chuyển khoản.

“Điều quan trọng nữa là không chỉ các cầu thủ sẽ đến Anh, mà còn rất nhiều tài năng ở văn phòng: huấn luyện viên, tuyển trạch viên, giám đốc.

“Vì vậy, Bundesliga đang ở một vị trí khó khăn. Ngay cả những đội bóng như Dortmund hiện đang cạnh tranh với Leeds thay vì Arsenal để giành cầu thủ. Ngay cả RB Leipzig cũng có những hạn chế về ngân sách và mô hình kinh doanh hướng đến việc kiếm tiền từ những tài năng mà họ’ đã phát triển.

“Vì vậy, các câu lạc bộ lớn của Bundesliga, trừ Bayern, được cho là đã trở thành các câu lạc bộ trung chuyển.”

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: