Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Tại sao bóng đá châu Phi không thể tiến xa tại World Cup?

Châu Phi không hề thua kém so với Nam Mỹ và châu Âu xét theo khía cạnh thể lực. Lục địa đen cũng có không ít những cầu thủ ngôi sao đang tỏa sáng tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Nhưng tại sao châu lục này chưa bao giờ đi quá xa tại ngày hội bóng đá World Cup?

Tính đến thời điểm hiện tại, thành tích tốt nhất trong các kỳ World Cup của châu Phi chỉ mới là tứ kết. Những đội tuyển chạm tới thành tích này cũng chỉ bao gồm thuộc Cameroon 1990, Senegal 2002 và Ghana 2010. 

Tại kỳ World Cup trên đất Ý năm 1990, Cameroon là đội tuyển châu Phi đầu tiên có tới 3 chiến thắng tại một kỳ World Cup khi đánh bại Argentina, Romania và Colombia. 

Màn trình diễn ấn tượng của “Những chú sư tử” đem tới niềm hy vọng lớn lao cho lục địa đen. Vua bóng đá Pele thời điểm đó còn dự đoán rằng châu Phi sẽ có đội tuyển đầu tiên lên ngôi tại World Cup trước năm 2000.

Nhưng thực tế cho đến năm 2022, thành tích đó vẫn chưa thể trở thành hiện thực. Kể từ lúc đó, dấu mốc đáng chú ý nhất có thể chỉ là Senegal tại World Cup 2002 khi họ đánh bại cả đương kim vô địch Pháp và trở thành đội châu Phi đầu tiên kết thúc vòng bảng với thành tích bất bại. 

Đến World Cup 2010, dù World Cup đã được tổ chức trên quê nhà nhưng đã có tới 5 trong số 6 đội tuyển châu Phi bị loại từ vòng bảng. Ghana là đội hiếm hoi tạo nên được thành tích đáng nể, nhưng họ cũng không thể đi xa hơn Tứ kết, khi bị Uruguay đánh bại trên chấm luân lưu.

Để nói về nguyên nhân cho những thành tích đáng buồn của bóng đá châu Phi, có nhiều yếu tố.

Đầu tiên là nền kinh tế của châu lục này đang thua kém khá nhiều so với châu Âu và Nam Mỹ. Tổng thu nhập quốc gia bình quân đầu người năm 2020, 9/10 nước nghèo nhất thế giới nằm ở châu Phi. 

Khi kinh tế không phát triển, thật khó để các quốc gia này có thể tập trung phát triển bóng đá. Không ít lần các đội châu Phi tham dự World Cup vướng vào những bê bối về việc nợ lương cầu thủ.

Vấn đề tiếp theo là bởi châu Phi có khá ít suất dự World Cup. Dù hiện tại đang có tới 54 quốc gia, châu Phi chỉ được cho 5 vé đá World Cup. 

Trong khi đó Châu Âu có 55 quốc gia thành viên nhưng lại sở hữu tới 13 suất. Nam Mỹ với chỉ 10 quốc gia thành viên nhưng cũng đã hưởng tới 4-5 suất. Cách phân bổ thiếu hợp lý này đã làm giảm đáng kể cơ hội đi xa của của châu Phi tại World Cup.

Nhìn vào Qatar sắp tới, châu Phi sẽ có 5 đại diện gồm Cameroon, Morocco, Ghana, Tunisia và Senegal. 

Senegal hiện là đội tuyển châu Phi có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng của FIFA với vị trí 18  – thành tích đạt được phần lớn nhờ vô địch CAN Cup hồi đầu năm. 

Morocco đứng thứ 22, Cameroon thứ 35, Tunisia thậm chí thứ 36. Trong khi đó Ghana là đội có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội tuyển tranh tài tại Qatar với vị trí thứ 61.

Rõ ràng, để những cái tên này tạo nên bất ngờ tại World Cup 2022 sẽ không phải một nhiệm vụ dễ dàng.

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: