Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Tân HLV đội tuyển Việt Nam và những thách thức đang chờ đợi

Không sai khi nói rằng ông Philippe Troussier được kỳ vọng cáo và sẽ gặp không ít khó khăn khi thay thế HLV Park Hang-seo.

Áp lực lớn

Thực tế, vị thuyền trưởng sinh năm 1955 có nhiều lợi thế trong tay. Với việc từng làm HLV trưởng U19 Việt Nam, ông Troussier sẽ không mất nhiều thời gian làm quen với bộ máy của VFF.

Bên cạnh đó, trong thời gian làm Giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ PVF, nhà cầm quân người Pháp đi nhiều địa phương, tìm hiểu rất kỹ về bóng đá trẻ lẫn chuyên nghiệp, hiểu đặc tính cầu thủ. Đây là cơ sở để ông đưa ra bản kế hoạch dài 60 trang nâng tầm bóng đá Việt Nam trong quá trình đàm phán.

Nói là vậy nhưng ông Troussier vẫn phải đối diện với những khó khăn khi tiếp quản vị trí HLV Park Hang-seo để lại. Áp lực dành cho ông không nhỏ bởi 5 năm qua là giai đoạn thành công bậc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam với hàng chục cột mốc lịch sử.

Ngoài ra, lứa cầu thủ trụ cột dưới thời HLV Park dù chưa qua đỉnh cao nhưng nhiều cái tên đang gặp các vấn đề khác nhau. Nguyễn Quang Hải “mất tích” ở châu  u. Đỗ Hùng Dũng chững lại sau chấn thương gãy chân trong khi Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải cũng không còn chắc chắn như trước hay Phan Văn Đức đánh mất sự sắc bén…

Nhìn về phía sau, lứa cần thủ kế cận của đội tuyển Việt Nam không có những gương mặt thực sự sáng giá. Đó là chưa kể những đối thủ trong khu vực đều đang chuyển mình và tạo ra thách thức lớn cho đoàn quân áo đỏ.

Còn ở bình diện châu lục, Việt Nam vẫn chưa thể chen chân vào top đầu khi thua sút quá nhiều so với các đội bóng mạnh.

Phải làm quen với bóng đá chiến thắng

Dưới góc nhìn của mình, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, còn quá sớm để nói về vấn đề lực lượng bởi thực tế ông Troussier chưa áp dụng triết lý bóng đá của mình với các cầu thủ ở cấp độ đội tuyển.

“Ông Park từng phát hiện, đào tạo được một lứa cầu thủ phù hợp với triết lý phòng ngự phản công và xây dựng lối chơi hiệu quả trên những con người đó. Nhưng không có nghĩa những con người này không phù hợp với triết lý chơi kiểm soát, áp đặt mà ông Troussier theo đuổi.

Đương nhiên vẫn còn những nhân tố mới, không loại trừ là những cầu thủ thuộc lứa U19 ông Troussier dẫn dắt 4 năm trước. Thế nên, để nói ông ấy gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lực lượng thời điểm này vẫn còn sớm”, ông Tùng phân tích.

Cũng theo ông Tùng, vấn đề cốt lõi tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cần giải quyết chính là thành tích: “5 năm qua, người hâm mộ Việt Nam đã quen với việc có thành tích, quen với thứ bóng đá chiến thắng nên chắc chắn sự kiên nhẫn dành cho ông Troussier sẽ không nhiều. Ông ấy buộc phải đạt thành tích ngay lập tức mà giải đấu gần nhất là SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5/2023. Nếu thất bại, ông ấy chắc chắn gặp nhiều khó khăn ở chặng đường tiếp theo”.

Tuy nhiên, vị bình luận viên kỳ cựu cũng tin tưởng, HLV Philippe Troussier đủ bản lĩnh để thích ứng với điều kiện hiện tại của bóng đá Việt Nam: “Bản chất nghề HLV luôn phải đương đầu áp lực, ông Troussier đã đối mặt nhiều rồi. Quan trọng là việc làm sao để cụ thể hóa các ý tưởng vào thực tế để có thể vừa đá đẹp, vừa chiến thắng như điều ông ấy từng tuyên bố trước đây”.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh lại nhận định, ông Troussier có thể gặp khó khăn về mặt tình cảm, sự ủng hộ của cầu thủ: “Lứa cầu thủ đội tuyển hiện tại có tình cảm rất tốt với HLV Park Hang-seo, họ quen cách làm việc, suy nghĩ của nhau nên dễ dàng tạo nên một tập thể thống nhất.

Vậy khi thay thế, ông Troussier có nhận được thiện cảm của cầu thủ hay không, triết lý huấn luyện có phù hợp hay không? Chỉ khi hiểu được cầu thủ và ngược lại, để cầu thủ hiểu mình, ông Troussier mới có thể làm tốt chuyên môn”.

Ông Troussier có năng lực chuyên môn đã được khẳng định trong quá khứ khi từng đưa Nam Phi dự World Cup 1998, cùng đội tuyển Nhật Bản dự World Cup 2002 và vào tới vòng 16 đội. Chính bởi vậy, người hâm mộ kỳ vọng ông có thể giúp giấc mơ dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của bóng đá Việt Nam thành hiện thực.

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: